Quyết định nghỉ việc không chỉ là cơ hội để thay đổi công việc hay tìm kiếm môi trường phù hợp hơn, mà đây còn có thể là bước ngoặt định hình lại con đường sự nghiệp của bạn. Do đó, khi cảm thấy bản thân không còn phù hợp với công việc hiện tại thì bạn hoàn toàn có thể cân nhắc đến việc xin nghỉ. Vậy nên lấy lý do gì nghỉ việc để được công ty chấp nhận? Sau khi nghỉ việc có được hưởng trợ cấp thất nghiệp hay không? Hãy để fastlance giúp bạn chuẩn bị nghỉ việc một cách suôn sẻ nhất nhé.
Tìm hiểu quyết định nghỉ việc là gì?
Quyết định nghỉ việc là một loại văn bản chính thức, thường được sử dụng trong doanh nghiệp, công ty, tổ chức, nhằm chấm dứt hợp đồng lao động của một cá nhân nào đó. Hành động nghỉ việc này có thể xuất phát từ sự tự nguyện của người lao động hoặc quyết định đơn phương của doanh nghiệp. Tuy nhiên, cho dù lý do đến từ bên nào đi chăng nữa thì quyết định nghỉ việc cũng cần tuân theo quy định của pháp luật.
Trong đó, một số trường hợp dẫn đến quyết định nghỉ việc phổ biến phải kể đến như:
- Nhân viên phạm tội, bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
- Nhân viên không đáp ứng đầy đủ các yêu cầu của vị trí công việc.
- Lối sống, đạo đức của nhân viên không phù hợp với văn hoá và mục tiêu của doanh nghiệp.
- Nhân viên tự động xin nghỉ vì cảm thấy bản thân không phù hợp với công việc, hoặc vì một số lý do cá nhân khác.
- Nhân viên không may mắc các bệnh về sức khỏe, hoặc tinh thần không còn tốt để tiếp tục đảm nhiệm công việc.
Tuỳ vào đặc thù công việc cũng như từng vị trí của nhân viên mà doanh nghiệp sẽ đưa ra các quyết định nghỉ việc khác nhau. Sau khi quyết định nghỉ việc có hiệu lực thì hợp đồng lao động giữa người sử dụng lao động và người lao động sẽ chấm dứt ngay lập tức.
Mẫu quyết định nghỉ việc gồm những gì?
Mẫu quyết định nghỉ việc là một văn bản được bộ phận nhân sự thường xuyên sử dụng để thông báo về vấn đề nghỉ việc của một nhân sự hay cán bộ. Văn bản này có thể được lập theo đúng với hợp đồng lao động. Tuy vậy, mẫu quyết định nghỉ việc phải bao gồm những nội dung cơ bản như sau:
- Quốc hiệu cùng tiêu ngữ của Việt Nam.
- Tên quyết định: Quyết định nghỉ việc/ Quyết định chấm dứt hợp đồng làm việc/….
- Lý do nghỉ việc.
- Ngày quyết định nghỉ việc.
- Chữ ký và đóng dấu của người đại diện có thẩm quyền.
Quyết định nghỉ việc nên được trình bày ngắn gọn, rõ ràng, nhưng phải đảm bảo đầy đủ nội dung. Đồng thời, quyết định này cũng cần tuân thủ văn phong của một văn bản hành chính thể hiện sự trang trọng, chuyên nghiệp.
3 mẫu quyết định nghỉ việc mới nhất 2024
Vì Bộ luật Lao động 2019 và các quyết định liên quan, không quy định chi tiết về mẫu quyết định nghỉ việc, nên doanh nghiệp có thể tự soạn thảo một văn bản riêng cho mình. Dẫu vậy, quyết định này vẫn cần đảm bảo tuân thủ theo quy định pháp luật cũng như nội quy và quy chế của công ty.
Dưới đây là 3 mẫu quyết định nghỉ việc mới nhất mà bạn có thể tham khảo, áp dụng:
Các trường hợp nào duyệt xin nghỉ việc?
Điều 34 Bộ luật Lao động 2019 quy định, để chấm dứt hợp đồng lao động một cách hợp pháp, cần phải đảm bảo thuộc một trong những trường hợp dưới đây:
- Người lao động có thể chấm dứt hợp đồng lao động khi hết thời hạn. Ngoại trừ trường hợp họ là thành viên trong ban lãnh đạo của tổ chức, đại diện cho người lao động.
- Người lao động đã hoàn thành đầy đủ tất cả các công việc trong hợp đồng lao động.
- Thỏa thuận chấm dứt lao động tự nguyện giữa 2 bên.
- Người lao động bị truy cứu trách nhiệm hình sự, bị kết án tử hình hoặc kết án tù nhưng không được hưởng án treo hay không thuộc trường hợp trả tự do theo khoản 5 Điều 328 Bộ luật Tố tụng hình sự 2015. Ngoài ra, nếu người lao động bị cấm thực hiện công việc trong hợp đồng lao động, theo tuyên án của Toà án tối cao, thì cũng bị chấm dứt hợp đồng lao động.
- Người sử dụng lao động là cá nhân chết, bị Tòa án tuyên bố mất năng lực hành vi, chết hoặc mất tích. Nếu người sử dụng lao động không phải là cá nhân thì hợp đồng sẽ chấm dứt khi tổ chức đó ngừng hoạt động hoặc khi bị cơ quan chuyên môn về đăng ký kinh doanh thuộc UBND cấp Tỉnh thông báo rằng không có người đại diện pháp luật hoặc không có người được ủy quyền thực hiện quyền và nghĩa vụ của người đại diện.
- Khi người lao động bị xử lý kỷ luật, buộc sa thải.
- Người lao động có thể đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động theo Điều 35 của Bộ luật Lao động 2019.
- Người lao động có thể đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động theo Điều 36 của Bộ luật Lao động 2019.
- Người sử dụng lao động có quyền đơn cho người lao động nghỉ việc, theo quy định tại Điều 42 và Điều 43 thuộc Bộ luật Lao động 2019.
- Lao động là người nước ngoài làm việc tại Việt Nam sẽ bị chấm dứt hợp đồng khi giấy phép lao động hết hiệu lực, theo Điều 156 của Bộ luật Lao động 2019.
- Người lao động không thể đáp ứng các yêu cầu công việc trong thỏa thuận thử việc. Hoặc một trong 2 bên muốn chấm dứt thỏa thuận này.
Có được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi không có quyết định nghỉ việc không?
Điều 16 trong Nghị định 28/2015/NĐ-CP (sửa đổi bởi khoản 6 Điều 1 Nghị định 61/2020/NĐ-CP) có quy định khi nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp mà người lao động không có quyết định nghỉ việc thì vẫn có thể nhận được trợ cấp thất nghiệp. Nếu người lao động nộp thay thế thế quyết định nghỉ việc bằng bản chính hoặc bản sao có công chứng, hoặc bản sao cùng bản chính để đối chiếu với một trong những loại giấy tờ có khả năng xác nhận việc chấm dứt hợp đồng lao động sau đây:
- Hợp đồng làm việc hoặc hợp đồng lao động hết hạn hoặc chứng từ chứng minh đã hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động.
- Quyết định sa thải của tổ chức, doanh nghiệp, công ty.
- Quyết định kỷ luật, buộc người lao động phải thôi việc.
- Thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc giữa hai bên.
- Xác nhận từ người sử dụng lao động, trong đó nêu rõ thông tin của người lao động, loại hợp đồng đã ký kết và lý do chấm dứt hợp đồng lao động.
- Xác nhận từ cơ quan nhà nước có thẩm quyền về việc doanh nghiệp hoặc hợp tác xã giải thể, phá sản. Hoặc quyết định miễn nhiệm, bãi nhiệm, cách chức đối với những chức danh được bổ nhiệm, nếu người lao động là quản lý của doanh nghiệp hoặc quản lý hợp tác xã.
- Đơn vị sử dụng lao động đang không có người đại diện theo pháp luật hoặc người được ủy quyền, nên người lao động không được cấp giấy tờ xác nhận việc chấm dứt hợp đồng lao động. Lúc này Sở Lao động – Thương binh và Xã hội hoặc Bảo hiểm xã hội cấp tỉnh, có trách nhiệm gửi văn bản yêu để cầu Sở Kế hoạch và Đầu tư xác nhận rằng đơn vị sử dụng lao động trên, không có người đại diện theo pháp luật hoặc không có người được ủy quyền.
- Người lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo dạng hợp đồng lao động mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định nào đó có thời hạn từ đủ 3 – dưới 12 tháng. Giấy tờ xác nhận việc chấm dứt hợp đồng này có thể là bản chính, bản sao có công chức, hoặc bản sao kèm theo bản chính nhằm đối chiếu với hợp đồng lao động đó.
Nghỉ việc không phải là việc đơn giản, bạn không chỉ cần tuân thủ các quy định của công ty, mà còn phải đảm bảo thực hiện đúng pháp luật. Hy vọng sau những chia sẻ của fastlance, bạn đã biết nên làm thế nào để quy trình nghỉ việc được suôn sẻ và đảm bảo các quyền lợi của bản thân.